Kỹ thuật trồng và chăm sóc và nhân giống cây vạn niên tùng

Cây Vạn Niên Tùng hay còn gọi là Tùng La hán, đây là một loài cây mang ý nghĩa của sự vững bền trong sự nghiệp và cuộc sống, đại diện cho chữ Thọ, mang theo tâm ý cầu nguyện cho gia chủ và người thân sống thọ trăm tuổi.



Thích hợp trang trí sân vườn, sân nhà, làm trong sạch môi trường sống, mang không khí mát mẻ đến với ngôi nhà, sân vườn, tạo cảm giác thư thái, minh mẫn cho người chơi cây. Vạn niên tùng là loại cây đa thiên niên tuổi thọ có thể đến hàng trăm năm, thích nghi rộng với nhiều vùng đất, nhưng phát triển tốt trên đất phù sa, cây ưa sáng (cây phát triển tốt khi có đủ ánh sáng). Lá cây xanh tươi quanh năm, lá non màu xanh nhạt, lá già hơn màu xanh đậm hòa quyền vào nhau, tầng tầng lớp lớp rất lôi cuốn, cành dẻo dai, gốc mạnh khỏe phát triển liên tục không ngừng. Nếu bạn đang cần một cây trồng trang trí sân nhà hoặc sân vườn thì Vạn Niên Tùng là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp.
Với ưu điểm là ít tốn thời gian chăm sóc, cây dễ sống với nhiều môi trường khác nhau. Bạn cũng có thể trồng cây trên sân thượng hoặc đặt một chậu bên cạnh cửa sổ lớn hoặc ngoài ban công đều mang lại không gian xanh tươi cho ngôi nhà của bạn.

Kỹ thuật chăm sóc vạn niên tùng


Đất trồng cây và giá thể sử dụng ươm cây con:

Mụn dừa và trấu, với tỉ lệ 70% sơ dừa, 30% tro trấu; Khi dưỡng cây con trong bầu có thể trộn thêm phân hữu cơ đã oai mục, với tỉ lệ 20-30% phân hữu cơ, 30% vỏ trấu, 40-50% sơ dừa.

Phân bón:

  • Khi cây trong giai đoạn vườn ươm (khoảng 2 tháng) phun phân bón lá 10 ngày/lần, liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì, che mát khoảng 40 – 50%.
  • Khi cây còn nhỏ (có chiều cao từ 20 – 50 cm) pha phân NPK 16-16-8 hoặc 20-20-15 để tưới, nên tưới vào lúc chiều mát, không nên tưới khi cây đang ra đọt non, cách 15 – 20 ngày tưới 1 lần, liều lượng 1 kg tưới 1.000 cây, có thể phun bổ sung phân bón lá; Lượng phân tăng dần theo tuổi cây.
  • Khi cây từ 3 năm tuổi trở lên bón từ 40-50 gam/gốc, không nên bón  phân khi cây ra đọt non.

Tưới nước:

Cây có khả năng chịu hạn tốt, nhưng cần chú ý tưới đủ nước để cây phát triển tốt. Mùa nắng khi cây còn nhỏ có thể tưới 2 ngày/lần; khi cây lớn có thể 3-4 ngày tưới 1 lần tùy theo độ ẩm của đất. Cây ít mẩn cảm với nước mặn, nhưng không chịu được nước phèn.

Phòng trừ sâu bệnh:

  • Sâu hại: Phổ biến có 2 đối tượng sâu hại là rầy mềm và sâu vẽ bùa tấn công khi cây vừa nhú đọt non cần chú ý phun thuốc để phòng trừ trong giai đoạn này, có thể sử dụng dầu khoáng DC – Tronlec hoặc các loại thuốc trừ sâu thông thường khác.
  • Bệnh hại: Rải rác xuất hiện bệnh lỡ cổ rễ hoặc khô đầu ngọn, có thể phun thuốc Aliete, Ridomil, v.v…

Nhân giống bằng phương pháp vô tính

Chiết cành hoặc giâm cành. Cành giâm trong giai đoạn vườn ươm cao từ 15-20 cm, nên giữ cây trong bóng râm từ 4-6 tuần , sau đó có thể đưa ra nắng trong giai đoạn này nên dưỡng cây con trong bầu để tiện việc chăm sóc, khi cây cao từ 80 cm trở lên có thể trồng xuống đất. Cây phát triển tốt trên nhiều loại đất, nhưng nên trồng trên đất thịt để khi bứng cây không bị rả bầu.
cung cấp cây phôi nguyên liệu , cây công trình vạn niên tùng nhều kích cỡ gốc 20- 95cm
0906194819
0988868620
http://caytunglahan.blogspot.com/
http://caycanhmekong.tk/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét